...

0 views

Sri Ramana Maharshi ll Satvidya 40 ll 33
Sri Ramana Maharshi
Satvidya 40 ll உள்ளது நாற்பது

33. To say ‘I do not know myself’ or ‘I have known myself’ is cause for laughter. What? Are there two selves, one to be known by the other? There is but One, the Truth of the experience of all.

Exegesis:

In this excerpt, Sri Ramana Maharshi is emphasizing the oneness and unity of the Self or the ultimate reality.

When he says, "To say ‘I do not know myself’ or ‘I have known myself’ is cause for laughter," he is pointing out the inherent paradox in such statements. The Self, according to Advaita Vedanta, is not an object to be known like other objects in the world. It is the very essence of our being, the core of our existence. Therefore, the idea of knowing the Self as one knows other objects is misleading.

Sri Ramana Maharshi challenges the notion of there being two selves - one that knows and another that is known. He asserts that there is only One Self, the ultimate Truth, which is the substratum of all experiences and the essence of all beings. This One Self is beyond the duality of knower and known, subject and object. It is the pure awareness that underlies all experiences and remains unchanged amidst the changing phenomena of the world.

By highlighting the unity of the Self and the futility of trying to know it as an object, Sri Ramana Maharshi directs his followers towards the practice of self-inquiry or self-awareness to realize their true nature. Through self-inquiry, one can transcend the limitations of the egoic mind and directly experience the timeless, boundless nature of the Self, which is the essence of all existence.

In essence, this passage underscores the non-dual nature of reality and invites individuals to go beyond conceptual knowledge and intellectual understanding to directly experience the oneness of the Self, which is the ultimate Truth of existence.

33. ‘எனக்கு என்னைத் தெரியாது’ அல்லது ‘என்னை நான் அறிந்திருக்கிறேன்’ என்று சொல்வது சிரிப்புக்குக் காரணம். என்ன? இரண்டு சுயங்கள் உள்ளன, ஒன்று மற்றொன்றால் அறியப்படுமா? அனைவரின் அனுபவத்தின் உண்மை ஒன்றே உள்ளது.

விளக்கம்:

இந்த பகுதியில், ஸ்ரீ ரமண மகரிஷி சுயத்தின் ஒருமை மற்றும் ஒற்றுமை அல்லது இறுதி யதார்த்தத்தை வலியுறுத்துகிறார்.

‘என்னை அறியேன்’ என்றோ, ‘என்னையே நான் அறிந்திருக்கிறேன்’ என்றோ கூறுவது சிரிப்பை உண்டாக்குகிறது” என்று அவர் கூறும்போது, ​​அத்தகைய அறிக்கைகளில் உள்ள முரண்பாட்டை அவர் சுட்டிக் காட்டுகிறார். அத்வைத வேதாந்தத்தின்படி சுயம் என்பது உலகில் உள்ள மற்ற பொருட்களைப் போல அறியப்படும் ஒரு பொருள் அல்ல. இது நமது இருப்பின் சாராம்சம், நமது இருப்பின் அடிப்படை. எனவே, மற்ற பொருள்களை அறிவது போல் ஆன்மாவை அறியும் எண்ணம் தவறானது.

ஸ்ரீ ரமண மகரிஷி இரண்டு சுயங்கள் உள்ளன என்ற கருத்தை சவால் செய்கிறார் - ஒன்று அறிந்தது மற்றும் மற்றொன்று. அனைத்து அனுபவங்களுக்கும் அடிப்படையாகவும், அனைத்து உயிரினங்களின் சாரமாகவும் இருக்கும் ஒரே ஒரு சுயம், இறுதி உண்மை என்று அவர் வலியுறுத்துகிறார். இந்த ஒரு சுயம் அறிபவர் மற்றும் அறிந்தவர், பொருள் மற்றும் பொருள் என்ற இருமைக்கு அப்பாற்பட்டது. இது அனைத்து அனுபவங்களுக்கும் அடிப்படையானது மற்றும் உலகின் மாறிவரும் நிகழ்வுகளுக்கு மத்தியில் மாறாமல் இருப்பது தூய்மையான விழிப்புணர்வு ஆகும்.

சுயத்தின் ஒற்றுமையையும், அதை ஒரு பொருளாக அறிய முயல்வதன் பயனற்ற தன்மையையும் எடுத்துரைப்பதன் மூலம், ஸ்ரீ ரமண மகரிஷி தம்மைப் பின்பற்றுபவர்களை அவர்களின் உண்மையான இயல்பை உணர சுய விசாரணை அல்லது சுய விழிப்புணர்வு பயிற்சியை நோக்கி வழிநடத்துகிறார். சுய விசாரணையின் மூலம், அகங்கார மனதின் வரம்புகளைத் தாண்டி, எல்லா இருப்பின் சாரமான சுயத்தின் காலமற்ற, எல்லையற்ற தன்மையை நேரடியாக அனுபவிக்க முடியும்.

சாராம்சத்தில், இந்த பத்தியானது யதார்த்தத்தின் இரட்டை அல்லாத தன்மையை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது மற்றும் தனிமனிதர்களை கருத்தியல் அறிவு மற்றும் அறிவார்ந்த புரிதலுக்கு அப்பால் சென்று சுயத்தின் ஒருமையை நேரடியாக அனுபவிக்க அழைக்கிறது, இது இருப்பின் இறுதி உண்மையாகும்.